Tin tức sự kiện

Tại sao ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi?

11:05 25/07/2019

Đối với những người thích thưởng thức rượu vang hoặc thường xuyên tìm hiểu về rượu vang chắc hẳn đã nghe đến gỗ sồi. Tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao có rất nhiều loại gỗ, nhưng lại ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi chứ không phải là một loại gỗ nào khác. Để có đáp án cho câu hỏi nãy, hãy cùng Hầm rượu Vương Anh tham khảo bài viết dưới đây.

Tại sao ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi?

Cấu tạo gỗ sồi

Gỗ sồi là một loại gỗ đặc biệt có chứa các loại hợp chất hữu cơ, khi ngâm với rượu vang, các hợp chất này ngấm vào rượu sẽ có tác dụng biến đổi vị chát, thô cứng của nước nho thành vị mềm mại, tạo nên vị ngon, cân bằng và hài hòa cho rượu vang. Ngoài ra gỗ sồi có hương vị đặc biệt mà khi thẩm thấu vào rượu vang sẽ tạo nên hương vị vô cùng hấp dẫn.

Trước khi ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi, thùng sẽ được nướng lên

Tại sao ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi?

Trước khi dùng để ủ rượu vang, phía bên trong thùng gỗ sồi sẽ được nướng nhẹ để giúp cho việc chuyển hóa các chất hữu cơ từ thùng gỗ ra rượu vang dễ dàng hơn. Thông thường thì rượu vang đỏ là loại rượu được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi. Sau một khoảng thời gian nhất định, các hương vị của gỗ sồi sẽ ngấm, hòa quyện vào rượu vang khiến cho rượu vang có mùi thơm rất hấp dẫn và đó chính là lý do khiến cho hương vị rượu vang lúc nào cũng thôi thúc người khác muốn thưởng thức nó

Tác dụng của thùng gỗ sồi

Đối với các dòng rượu vang, đặc biệt là các dòng rượu ngoại cao cấp, thùng gỗ sồi có nhiều tác dụng thần kì:

- Gỗ sồi kín nước : Thùng gỗ sồi được tạo ra bằng cách ghép các thanh gỗ đã uốn cong với nhau tạo thành những khe hở. Khi ủ rượu trong các thùng gỗ sồi, một phần tạp chất và hơi nước sẽ qua những khe nhỏ này thoát ra ngoài và giữ lại những gì tinh túy nhất ở bên trong.

- Tăng phức hợp hương vị như khói, dừa, bánh mì, vani… cho rượu vang

- Làm chậm quá trình oxy hóa, giúp rượu có vị mềm mại, tròn đầy và êm ái hơn.

- Tạo môi trường thuận lợi cho các phản ứng trao đổi chất, cụ thể là lên men Malolactic giúp rượu vang có thêm vị kem cực kì hấp dẫn.

- Tạo màu cho rượu vang trắng: nếu vang trắng đươc ủ trong thùng gỗ sồi ngâm rượu xịn, sau một thời gian rượu sẽ có màu vàng rơm óng ánh, hơi đục.

Xem thêm: Hầm rượu Vương Anh - địa chỉ cung cấp rượu vang hàng đầu tại Nghệ An

Với những kiến thức được tổng hợp và chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã biết lý do vì sao phải ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi . Hiện nay trên thị trường, rượu vang được ủ trong thùng gỗ sồi thường có giá cao hơn những chai rượu vang được ủ bằng bằng thùng với chất liệu khác.

Để biết thêm những thông tin liên quan đến rượu vang, hãy liên hệ ngay với Hầm rượu Vương Anh Cửa hàng rượu vang số 1 tại Nghệ An để được tư vấn.