Cẩm nang - Tư vấn

Những điều cơ bản bạn nên biết về rượu vang

14:54 28/08/2018

Rượu vang giờ đây là một thứ đồ uống khá quen thuộc với những buổi tiệc, hay gặp mặt sang trọng, Nhưng nhiều người vẫn chỉ biết thưởng thức chứ không biết những điều cơ bản về rượu vang. Hãy cùng Hầm Rượu Vương Anh khám phá nhé!!

Tannin là gì?

Tannin là một chất có khả năng điều chỉnh vị chát của rượu, được chiết xuất từ vỏ, hạt và cuống nho. Khi phải đối phó với những bữa ăn nặng protein như bò bít tết, hải sản, rượu có chứa nhiều tannin sẽ là đồ uống song hành tuyệt vời. Ngược lại nếu bữa ăn của bạn thanh đạm, bạn có thể yêu cầu bồi bàn giới thiệu cho loại ít hoặc không có tannin, tránh rượu quá chát làm hỏng bữa ăn. Rượu Vang Pháp được xem là một trong những loại rượu vang mang nhiều vị chát đặc trưng nhất.

Điều cơ bản về rượu vang

Đừng chỉ order một loại

Không ai nắm rõ hết các loại rượu vang, trừ các chủ shop bán rượu. Vì vậy nếu bạn có may mắn biết được một vài loại rượu, đừng chỉ order loại bạn đã biết. Thế giới rượu còn rất nhiều thứ đáng khám phá nếu bạn bỏ chút thời gian nhờ chủ shop hoặc bồi bàn giới thiệu.

Cách nhận biết rượu đã bị mở

Khi được thử rượu, nếu nhận thấy có mùi ẩm mốc, hay không phải hương vị quen thuộc bạn đã từng uống rất có thể chai rượu đó đã bị mở từ lâu. Hãy mạnh dạn nói với bồi bàn rằng bạn thấy không ổn và cần anh ta đổi cho chai rượu khác.

những điều cơ bản về rượu vang

Đừng lo rượu quá ngọt

Chỉ có hai xu hướng cho rượu vang: một là loại có nhiều acid hoặc tannin, chứa nhiều vị chát, dùng trong bữa; hai là rượu tráng miệng có chứa nhiều vị trái cây.​
Khi đưa rượu cho bạn thử đầu bữa ăn, bồi bàn sẽ không bao giờ mang rượu tráng miệng, tức rượu ‘ngọt’. Vì vậy sẽ là không cần thiết nếu hỏi liệu rượu có ngọt quá hay không, trừ khi bạn muốn như vậy.

Chablis là vang trắng bạn cần "nằm lòng"

Nếu các loại rượu khác quá phức tạp và bạn thích vang trắng, hãy ghi nhớ cái tên Chablis (đọc là Shah-blee). Đây là loại rượu thanh nhã độc nhất rất đáng thử cho một bữa tiệc, nếu bạn không biết cái tên nào khác. Một chai Chablis có giá khoảng $25, tức 550.000đ.

Champagne không phải là duy nhất

Champagne chỉ là một loại vang sủi đến từ vùng Champagne, nổi tiếng và đắt tiền hơn các loại vang sủi khác một chút. Nếu bạn muốn vang sủi (sparkling wine) và không muốn tiêu quá nhiều tiền, hãy nghĩ đến các lựa chọn khác như Crémant, Franciacorta của Pháp, Cava của Tây Ban Nha hay Prosecco của Ý cũng có chất lượng tương tự.

điều cơ bản về rượu vang

Ở châu Âu, hầu hết rượu vang được đặt tên theo vùng miền

Không như ở Mỹ khi rượu vang được phân loại theo giống nho, rượu vang châu Âu có đặc tính riêng theo vùng miền. Vì vậy chỉ cần nhắc đến vùng miền, người ta sẽ biết một loại rượu nhất định sẽ như thế nào. Ví dụ rượu Beaujolais của Pháp sẽ là vang đỏ từ nho Gamay sản xuất từ những tỉnh trung tâm của Pháp. Biết về đặc tính vùng miền của rượu sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được chai rượu mong muốn trong menu hơn rất nhiều.​

Đừng phụ thuộc quá nhiều vào các quy tắc

Rượu là để thưởng thức, vì vậy bạn có thể thoải mái thử theo ý thích và đừng lo bị đánh giá. Bạn có thể uống vang đỏ và trắng trong cùng một bữa, uống vang sủi với đồ ăn châu Á, miễn là bạn thấy hợp.

Gọi theo chai thay vì từng ly nhỏ

Nếu bạn đi từ 3 người trở lên, sẽ kinh tế hơn nếu gọi riêng một chai vang, thay vì từng ly cho mỗi người. Một mẹo vặt để tìm được rượu ngon đó là những chai rẻ thứ hai, vì vậy nếu thấy chai rẻ nhất vào khoảng $30, bạn hãy chọn những chai trong khoảng $35-40.