Tin tức sự kiện

Rượu vang bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp

16:33 15/07/2019

Rượu vang nhập khẩu là một loại rượu cao cấp thường được dùng trong các bữa tiệc chiêu đãi lớn, và ngày nay nó được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, đôi khi vì một lý do nào đó mà bạn không sử dụng hết được chai rượu vang đã mở, câu hỏi đặt ra ngay lúc này là rượu vang bảo quản được bao lâu sau khi mở nắp ? Bảo quản rượu vang bằng cách nào? Để có đáp án cho câu hỏi này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hầm rượu Vương Anh nhé!

Bảo quản rượu vang sau khi mở nắp

Tính chất của rượu vang

Rượu vang là một đồ uống có cồn được lên men từ nho và nó có các thành phần cơ bản sau: rượu vang gồm khoảng 85% là nước, 12 % là cồn ethyl, cặn rượu, vài loại acid khác. Trong rượu vang còn có cả nhiều loại đường, carbohydrates, aldehydes thơm, ketones, phenlics, enzymes, chất tạo màu, nhiều loại vitamin, vài loại muối khoáng và một số các chất khác.

Khác với rượu mạnh, rượu vang không trải qua quá trình chưng cất nên có thể nói rượu vang là vật sống. Do vậy nó khá nhạy cảm với những tác động từ môi trường xung quanh. Một chai rượu vang khi đã được mở nắp, tức là nó đã tiếp xúc với không khí và từ đây vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào rượu dẫn đến rượu bị oxy hóa, làm giảm mùi vị và chất lượng của rượu.

Rượu vang sau khi mở nắp bảo quản được bao lâu?

Đối với mỗi loại rượu vang khác nhau sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau. Có thể sẽ là 1 ngày, 3 ngày hoặc 1 tháng… tuy nhiên thì như đã đề cập đến tính chất của rượu vang, sau khi mở nắp rượu vang sẽ bị oxy hóa do đó nếu để càng lâu thì rượu sẽ bị oxy hóa càng mạnh và biến thành giấm (acid). Quá trình oxy hóa sẽ không làm cho rượu vang nhanh chóng từ ngon sang không thể uống được, mà nó xảy ra từ từ.

Để có thể giữ cho rượu không bị mất vị và biến thành giấm thì cách tốt nhất là sau khi uống, nên đóng chặt nút chai và bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh. Bảo quản theo cách này sẽ giúp bạn giữ được mùi vị của rượu vang tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong vòng 3 ngày.

Bảo quản rượu vang sau khi mở nắp

Cách bảo quản rượu vang

Như đã đề cập ở trên, rượu vang sau khi mở có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, các phản ứng hóa học sẽ diễn ra chậm hơn và làm cho quá trình oxy hóa chậm theo.

Bạn cũng có thể bảo quản rượu vang bằng cách sau khi mở rượu vang thì nên rót bớt một nửa sang chai nhỏ hơn, đóng nút bần lại rồi bảo quản trong tủ lạnh. Làm theo cách này, lượng không khí giữa bề mặt rượu và nút bần rất nhỏ, làm giảm quá trình oxy hóa của rượu vang.

Ngoài ra bạn có thể bảo quản rượu vang bằng cách hút chân không. Đây cũng là cách ngăn không cho rượu tiếp xúc với oxy. Với cách này thì bạn có thể đặt nút bằng cao su được thiết kế đặc biệt vào cổ chai rồi dùng bơm để hút không khí ra, và lúc này rượu vang sau khi mở nắp có thể để được trong vòng 2 tuần ở nhiệt độ phòng.

Xem thêm: Đặt chai rượu vang nằm ngang có phải là cách bảo quản tốt nhất?

Tuy rằng sau khi mở nắp, rượu vang có thể bảo quản nhưng thời gian bảo quản không được lâu. Mọi cách bảo quản dù mang lại hiệu quả tới đâu cũng có thể ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng của rượu. Do đó, để đảm bảo được hương vị và độ ngon của rượu vang, cách tốt nhất bạn nên sử dụng hết rượu trong lần mở nắp đầu tiên.

Với những thông tin mà Hầm rượu Vương Anh chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để sử dụng và bảo quản rượu vang hợp lý nhất. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về rượu vang vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.