Tin tức sự kiện

Mẹo chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An

08:03 07/08/2019

Rượu vang Pháp là loại rượu được đánh giá cao và có vị trí dẫn đầu trong làng rượu vang thế giới. Rượu vang Pháp sở hữu hương thơm tinh tế, vị chát vừa phải và có mùi vị đậm đà, đây chính là nét đặc trưng nổi bật của loại rượu này. Đặc biệt rượu vang đỏ của Pháp không những thơm ngon đặc biệt mà còn rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách lựa chọn đúng rượu vang Pháp hay chưa? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Hầm rượu Vương Anh nếu bạn muốn biết mẹo chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An nhé!

Mẹo chọn rượu vang Pháp tại Nghệ An

Mẹo chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An

Đa số những người sành vang, thường xuyên thưởng thức rượu vang đều biết, rượu vang Pháp luôn đứng đầu thế giới về mọi tiêu chí từ hương vị, đặc trưng cho tới doanh số bán ra hàng năm. Cũng chính bởi điều đó mà ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm rượu vang kém chất lượng mang thương hiệu rượu vang Pháp trên thị trường. Để chọn đúng được rượu vang Pháp, bạn cần chú ý đến một số thông tin về đặc điểm, tính chất… được liệt kê dưới đây.

Tên gọi theo vùng

Tùy theo địa phương sản xuất mà rượu vang Pháp sẽ được đặt theo từng tên gọi khác nhau. Và tên của rượu nho được kiểm soát bởi một hệ thông định danh AOC (Appellation d’Origine Contrôlée) do INAO kiểm soát tương ứng với thuật ngữ AOP (Appellation d’Origine Protegée) trong luật EU. Theo đó những chai rượu vang sẽ có kí hiệu AOC khi bán nội địa và kí hiệu AOP khi được xuất khẩu sang các nước khác.

Do đó nếu muốn biết trong rượu có những thành phần gì, tỷ lệ bao nhiêu nếu không tìm được trên nhãn phụ thì người uống rất khó có thể biết được chính xác.

Phân loại và xếp hạng

Mẹo chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An

Dựa vào thứ tự xếp hạng, người tiêu dùng sẽ có thể phân biệt được rượu vang Pháp theo các hạng mục tên gọi. Theo thứ tự từ thấp lên cao theo hình kim tự tháp sẽ có các loại vang: vang phổ thông (vin de table), vang vùng (vin de pays), vang được bảo hộ (AOC) và vang thượng hạng (Grand Cru)

1.VIN DE TABLE (VDT- Vang phổ thông)

Vin de table là rượu vang có phẩm cấp thấp nhất trong hệ thống phân loại rượu vang Pháp, loại rượu không theo quy định hay hạn chế nào, mà là rượu sản xuất tại Pháp nói chung.

Vì không theo những quy định ngặt nghèo nên VDT thường được sản xuất đại trà. Kỹ thuật lên men, giống nho và công thức pha trộn được tự do tùy theo nhà làm rượu. Chúng là rượu trẻ, chất lượng thấp, dễ uống; tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ là VDT của một số nhà làm rượu danh tiếng đã dựa vào truyền thống, kinh nghiệm và sự sáng tạo trong pha trộn để tạo nên loại rượu thơm ngon và chất lượng ổn định.

Cách nhận biết VDT: trên nhãn chai thường chỉ để nhà sản xuất và dòng “vin de table” hoặc “vin de France” hay “vin de table de France” chung chung, có thể có hoặc không có tên giống nho trên nhãn

2.VIN DE PAYS (VDP- Rượu vang vùng)

Vin de pays có chất lượng cao hơn vin de table. Ngoài quy định về chỉ dẫn địa lý IGP thì VDP phải tuân thủ theo những hạn chế về độ rượu, độ acid, sản lượng tối đa…Đây là loại rượu được sản xuất từ các giống nho được trồng ở các vùng làm nho chính tại Pháp. Có thể kể đến 4 vùng VDP lớn ở Pháp như:

• Vin de Pays du Jardin de France (vùng Vallée de la Loire)

• Vin de Pays des Comtés-Rhodaniens (vùng Rhône-Alpe, Beaujolais, Jura, Savoie)

• Vin de Pays du Comté-Tolosan (vùng Midi-Pyrénées),

• Vin de Pays d’Oc (vùng Languedoc).

Cách nhận biết VDP: trên nhãn chai thường có tên nhà sản xuất và dòng vin de pays + tên vùng, thí dụ vin de pays d’Oc và có thể có thêm dòng indication géographique protégée (IGP) bên dưới.

3.VIN D’APPELLATION D’ORIGIN CONTRÔLÉE (AOC)

Mẹo chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An

Đây là loại rượu có chất lượng cao nhất của Pháp nên phải tuân thủ theo những quy định kiểm soát nghiêm khắc về vùng trồng nho.

Đối với những nhà sản xuất nếu muốn sản phẩm rượu vang của minh mang tên AOC thì cần phải tuân thủ theo những quy định bắt buộc của INAO - Tổ chức Kiểm định Chất lượng và Xuất xứ Thực phẩm, thuộc Bộ Nông nghiệp Pháp bao gồm:

• Các giống nho được phép trồng và tỉ lệ pha trộn giữa các giống nho

• Sản lượng tối đa mỗi mùa

• Tuổi của cây nho và mật độ trồng

• Kỹ thuật thu hoạch và làm rượu

• Thời gian ủ tối thiểu và vật liệu thùng ủ

• Độ cồn của rượu thành phẩm​

Cách nhận biết vang AOC: Trên nhãn chai thường có tên địa phương và dòng chữ Appellation + tên địa phương + Contrôlée bảo chứng bên dưới. Trên nhãn có thêm năm mùa nho, nhưng không có giống nho (trừ vang AOC Alsace).

4.GRAND CRU

Grand cru là một loại rượu phân cấp AOC nhưng lại có phẩm chất vượt trội và tiêu chuẩn khắt khe hơn.Và Grand Cru có nghĩa là vườn nho thượng hạng, bao gồm những vùng đất được chọn lọc có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp để sản xuất ra những loại rượu cao cấp.

Cách nhận biết rượu AOC Grand Cru: trên trên nhãn chai, cạnh tên địa phương AOC còn có dòng Grand Cru, hoặc Premier Cru, (ví dụ Alsace Grand Cru)

Như vậy, nếu năm rõ được cách phân loại theo thứ tự xếp hạng rượu như trên thì có thể thấy việc lựa chọn đúng rượu vang Pháp không phải là một điều quá khó khăn.

Xem thêm: Hầm rượu Vương Anh – Địa chỉ cung cấp rượu vang hàng đầu tại Nghệ An

Hi vọng với những kinh nghiệm mà Hầm rượu Vương Anh đã tổng hợp và chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn đúng rượu vang Pháp tại Nghệ An . Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu hoặc muốn thưởng thức rượu vang đúng chuẩn Pháp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay.