Tin tức sự kiện

Dành cho người mới làm quen với rượu vang !

10:53 27/08/2018

Bạn có uống rượu vang nhưng ít. Bạn thích nó, và bạn muốn tìm hiểu về nó nhiều hơn. Nhưng bạn không biết nên bắt đầu từ đâu và như thế nào? Thì trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn làm điều đó. Những kiến thức thú vị về rượu vang

Định nghĩa về rượu vang

Rượu vang (từ tiếng Pháp vin) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho hoặc các hoa quả khác. Sự cân bằng hóa học tự nhiên nho cho phép nho lên men không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác. Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và carbon dioxit.

>>>Xem thêm:

Nguồn gốc lịch sử của rượu vang

Rượu vang là một thức uống lên men từ nước ép trái nho, luôn gắn liền với các nền văn minh cổ đại từ rất xa xưa. Các nhà khảo cổ đã phát hiện các di chỉ liên quan đến hoạt động trồng nho và sản xuất rượu vang với niên đại lên đến 6000 năm trước Công nguyên tại vùng Lưỡng Hà.

Trong suốt chiều dài lịch sử của các nền văn minh như Ai Cập, Hy Lạp, La Mã đến thời trung đại và cận đại, rượu vang luôn đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của thế giới phương Tây. Bắt đầu từ thế kỉ XVII – XVIII, kỹ thuật trồng nho và ủ rượu vang đạt đến độ hoàn thiện, tạo nên tên tuổi của các vùng Burgois, Bordeaux, Champagne…

Cũng bắt đầu từ thời gian này, chai thủy tinh và nút bần được đưa vào sử dụng.

Tại Việt Nam, rượu vang được biết đến từ thời các giáo sĩ phương Tây sang truyền giáo và được biết đến nhiều hơn trong thời gian Thực dân Pháp đô hộ Đông Dương. Trong khoảng 2 thập kỉ trở lại đây, người tiêu dùng tại Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và sử dụng rượu vang một cách phổ biến hơn.

Các loại rượu vang

Mỗi loại rượu vang có một đặc  trưng về màu sắc riêng làm nên những tính chất riêng biệt của mỗi loại. Đó là rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng, rượu vang sưi tăm và Champagne. Trong rượu vang Champagne lại được phân nhỏ thành nhiều tiểu loại rượu vang khác nhau như: Brut- dry, Doux...Và rượu vang có pha thêm rươu mạnh.

Rượu vang đỏ là rượu được làm từ nhiều giống nho đỏ (hoặc nho đen) khác nhau. Hầu hết ai cũng biết điều đó nhưng không mấy ai biết rằng nước ép từ thịt nho thực chất là nước hoa quả không màu. Màu của rượu phụ thuộc vào màu của vỏ nho và thời gian vỏ nho tiếp xúc với nước ép nho. Ngâm vỏ nho trong nước ép nho không chỉ để lấy màu mà còn để vỏ nho chiết xuất ra chất tannin.

Rượu vang trắng

Hầu hết vang trắng đều được làm từ các giống nho trắng (hoặc nho xanh) khác nhau như Riesling, Sauvignon Blanc, Chardonnay,… Màu của rượu trắng không hoàn toàn là màu trắng mà còn có màu vàng, vàng rơm, v.v.. vì màu sắc của rượu trắng phụ thuộc vào màu của vỏ nho. Một số loại rượu trắng được làm từ nho đỏ. Ngoài ra, Champagne không làm từ nho trắng mà được trộn từ nho Pinot Noir và Pinot Meunier (giống nho đỏ có vỏ đen).

Rượu vang hồng nổi tiếng là rượu dành cho phái đẹp. Rất khó để định nghĩa màu của rượu hồng bởi nó có màu từ hồng nhạt cho đến màu đỏ nhạt. Nếu nhắm mắt để thưởng thức rượu hồng đặc biệt là rượu hồng khô thì bạn không nhận biết đựợc nó là rượu trắng hay rượu đỏ. Sự đa dạng trong màu sắc của rượu hồng phụ thuộc vào thành phần phenolic có trong nho đặc biệt là sắc tố đỏ có trong vỏ nho và thời gian vỏ nho tiếp xúc với nước nho.

Champagne là một loại vang sủi tăm nhưng nó khác các loại vang sủi tăm khác là được làm từ nho chỉ trồng ở vùng Champagne tại Đông Bắc nước Pháp. Trong luật của nước Pháp, họ quy định tất cả các loại rượu vang sủi tăm làm ở Champagne phải áp dụng một quy trình đặc biệt gọi là phương thức truyền thống hay phương thức Champagne. Chỉ khi rượu vang sủi tăm đạt được 2 điều kiện nói trên thì mới đuợc gọi là rượu Champagne.

Việc thưởng thức rượu vang, còn phụ thuộc rất nhiều vào ly uống rượu. Mỗi loại rượu vang được uống bằng các loại ly uống khác nhau. Mặt khác, Chân rượu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của rượu khi được thưởng thức. Việc lắc ly rượu. Nên hay không và phải làm như thế nào ? Điều này có 2 lý do. Thứ nhất là để khuấy động lượng ester có trong rượu. Thành phần này chính là yếu tố tạo ra mùi của rượu. Nếu lắc càng nhiều thì sẽ cảm nhận nhiều hương vị hơn. Lý do thứ hai là bạn có thể quan sát được cách rượu chảy xuống từ thành ly, tạo ra cái gọi là “nước mắt rượu” hoặc “chân rượu”.

Những người uống rượu vang sành điệu, họ thường lắc ly rượu và ngửi nó trước khi uống. Điều đó, cho thấy, uống rượu vang là cả một nghệ thuật. Vậy bạn thì sao, thông qua một số kiến thức mang tính tổng quát này, bạn cảm thấy hứng thú với rượu vang nhiều hơn chưa?

Hãy đến vời hầm rượu vang Vương Anh - Là một mô hình cửa hàng quy tụ tất cả các loại rượu vang và các thức uống thượng hạng trên toàn thế giới, như: Bia , rượu của Nga, Pháp, Bỉ , Tiệp, Úc... Và các loại xì gà , đủ loại bộ ấm trà, cùng các dụng cụ phụ kiện khác kèm theo, hứa hẹn sẽ mang đến Qúy khách hàng những trải nghiệm vô cùng đẳng cấp.

Hầm rượu vang Vương Anh

Địa chỉ:  Số 216 - Trần Phú - TP.Vinh - TP Vinh

Hotline: 0911 112 299

Email: thegioibia@gmail.com