Tin tức sự kiện

Văn hóa cụng ly khi uống rượu bia của người phương Tây

13:09 07/07/2018

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao người ta lại cụng ly khi uống rượu bia? Đây không chỉ là một thói quen, mà còn là nét văn hóa đẹp trên các bàn nhậu. Ở các nước trên thế giới, cách cụng ly cũng mang ý nghĩa riêng, đa dạng và khác biệt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu văn hóa cụng ly khi uống rượu bia ở các nước khác nhau trên thế giới qua bài viết sau đây.

Dưới đây là vài nét văn hóa trên bàn nhậu của các nước trên thế giới bạn cần biết do Hầm Rượu Vang Vương Anh chia sẻ:

Văn hóa cụng ly khi uống rượu bia của người phương Tây

Người Nhật thường nói: 乾杯 (kan-pie) khi cụng ly. Trên bàn tiệc, họ không được phép tự rót đồ uống cho mình vì nó mang hàm ý như thể bạn là chủ nhà, điều này khá khiếm nhã trong văn hóa người Nhật. Tuy nhiên, rót cho người ngồi bên cạnh mình lại là phép lịch sự.

Khi cụng ly, người Hàn thường nói: 건배 (gun-bay). Tương tự người Nhật, phong tục nhận và trao đồ uống cho người khác là rất quan trọng. Người phục vụ sẽ rót đồ uống từ chai và người nhận sẽ giữ ly bằng cả hai tay.

Khác đi một chút, người Trung Quốc sẽ nói: 干杯 (gan-bay). Họ thường thích rót rượu tràn ly để biểu trưng cho tình cảm tràn đầy. Khi nâng ly, người Trung Quốc sẽ giữ cho ly của mình thấp hơn ly rượu của chủ nhà và người già hơn để tỏ ý tôn trọng. Cốc đầu tiên sẽ được uống cạn một hơi rồi dốc ngược xuống để chứng minh không còn giọt nào

Khác với Trung Quốc, người Pháp lại không bao giờ rót đầy ly, họ thích tận hưởng từng ngụm rượu nhỏ một cách nhẹ nhàng, từ tốn, và nữ giới luôn được ưu tiên phục vụ trước. Cách nói cụng ly ở Pháp là: Santé.

Văn hóa cụng ly khi uống rượu bia của người phương Tây

Đi xa về phía Bắc Âu, các bữa tiệc của người Ý sẽ vui và khí thế hơn nếu hô “Salute!“. Nếu bạn đang có cảm tình hoặc muốn lấy lòng tin từ ai đó, đừng ngại ngần nhìn vào mắt đối phương khi uống.

Người Anh : Hành động nâng cốc chúc mừng đã có ở Anh từ thế kỷ 17. Với miếng bánh mì được thêm vào khi uống rượu để tăng hương vị và trung hoà tính axit của rượu vang.

Người Séc : Việc nâng ly chúc mừng là một việc hết sức nghiêm túc ở Cộng Hoà Séc. Hãy trao đổi ánh mắt với người đối diện nhưng tuyệt đối đừng khoanh tay lại khi cụng ly. Nếu không theo luật này, đời sống tình cảm của bạn sẽ gặp nguy.

Người Nga : Ở Nga, mọi người có phong tục nói một lời chúc mừng dài trước mỗi lần uống hết cốc. Một khi bạn cầm ly của mình thì khó lòng đặt xuống được nếu chưa cạn hết. Những chai, cốc hoặc ly đã uống hết phải được đặt dưới gầm bàn, không được phép để trên mặt bàn nữa.

Văn hóa cụng ly khi uống rượu bia của người phương Tây

Hungary : Năm 1848, 13 chiến sĩ cách mạng Hungary đã tiên phong trong cuộc nổi dậy chống lại nước áo. Sự hi sinh của họ đã được tưởng niệm bằng cách cụng ly. Vì thế người Hungary kiêng việc cụng ly

Việt Nam : Không “ phức tạp ” như các nước bạn, cách cụng ly ở Việt Nam khá đơn giản, có phần hào hứng hơn và đã trở thành câu cửa miệng không thể thiếu trên mỗi bàn tiệc. Với nhóm chiến hữu thân tình, chỉ cần “ Dzôôô !” thay cho lời chào lâu ngày không gặp, lời chúc sức khỏe, lời động viên, chia sẻ niềm vui và là cách để bày tỏ sự “ hợp rơ ” của cả nhóm. Bạn bè đôi khi không cần gì hơn thế, chỉ cần ngồi chung một bàn, cùng chia sẻ thì tình bạn sẽ càng thêm gắn kết.

Thế giới Rượu Vang Vương Anh đã chia sẻ văn hóa cụng ly trong văn hóa uống bia rượu của các nước rất cụ thể và tỉ mỉ. Rượu Vang Vương Anh chuyên cung cấp dòng sản phẩm rượu vang nhập khẩu nổi tiếng, như: rượu vang Pháp , rượu vang Úc , ... và cả bia, xì gà, .. . Nếu bạn cần tư vấn cách chọn rượu vang ngon xin liên hệ qua Hotline: 091111.22.99