Tin tức sự kiện

Quá trình ra đời của một chai rượu vang

16:12 20/06/2019

Rượu vang ngày nay đã quá quen thuộc đối với giới sành rượu và cả những người chưa uống bao giờ cũng đã từng nghe qua cái tên này. Rượu vang là thức uống được lên men với nguyên liệu chính là những loại nho, với mỗi loại rượu vang nho lại cần một loại nho riêng biệt và một quy trình sản xuất rượu vang khác biệt.

Để sản xuất ra những loại rượu vang từ bình thường đến cao cấp cần cả một công đoạn dài. Dưới sự tạo tác của con người, từ những trái nho tưởng chừng như chỉ để làm món tráng miện trở thành những chai rượu vang thứ thiệt. Nước Pháp, nơi có những vùng đất trồng nho được xem là lớn nhất thế giới, hàng năm cung cấp đến người dân khắp hành tinh những loại rượu vang không đâu sánh bằng.

Trước hết, cách làm rượu nho thì cũng tương đối giống nhau, từ khi bắt đầu thu hoạch nho đến khi đóng chai. Tùy theo loại rượu muốn sản xuất mà được áp dụng những công thức khác nhau. Để tìm hiểu về quy trình sản xuất rượu vang nho như thế nào, chúng ta hãy cùng đi từng bước một nhé.

Thời điểm thu hoạch nho

Đối với từng loại rượu vang như vang trắng và vang đỏ thì thời gian thu hoạch cũng khác nhau. Người ta thường dựa và độ acid trong nho để thu hoạch, đối với vang trắng thường thu hoạch khi có độ acid cao, vang đỏ khi lượng acid trong nho đã giảm đáng kể. Nói tóm lại, những loại rượu vang trắng thì nho thường thu hoạch khi gần chín hoặc hơi xanh, rượu vang đỏ khi nho đã chín hẳn, lượng đường trong nho tăng và độ acid đạt thấp nhất.

Quá trình ra đời của một chai rượu vang

Đối với rượu vang nổ (vang sủi bọt như Champagne) thì sẽ thu hoạch nho khi độ acid đạt 1%, và 19 độ Brix (1 độ Brix tương ứng với 1 gram đường sacarozo trong 100 gram dung dịch). Và rượu vang đỏ được thu hoạch khi độ acid đạt 0,8% và độ Brix = 22. Đây là một tiêu chuẩn để thu hoạch nho, và những nghệ nhân thường sẽ dựa theo kinh nghiệm của mình để biết được khi nào nên thu hoạch, màu sắc của nho và vị nho cũng là một cách đánh giá trực tiếp.

Vắt nước nho

Những chùm nho sau khi hái về sẽ được làm sạch bằng tay, tuy nhiên ngày nay việc sản xuất rượu nho theo dạng công nghiệp nên đã thay bằng hệ thống hiện đại hơn, khiến cho quy trình vắt nước nho cũng trở nên nhanh hơn. Những chùm nho sau khi đi qua hệ thống, sẽ được tước bỏ cuống, làm sạch bụi phấn. Tiếp đến là vắt nước là khỏi nho, loại nước này được đưa vào một bồn chứa riêng gọi là nước chất lượng

Quá trình ra đời của một chai rượu vang

Tùy vào loại rượu vang muốn làm ra, mà sẽ có quy trình sản xuất rượu vang khác nhau. Đối với vang trắng, nước chất lượng 1 sẽ được đưa vào hệ thống ép sau đó sẽ đẩy qua bồn lên men. Với vang đỏ thì ngược lại, nước chất lượng 1 sẽ được đưa thẳng lên bồn men và sau đó sẽ qua hệ thống ép.

Quy trình lên men rượu

Từ xưa đến nay, quy trình lên men để có những chai rượu nho ngon và đạt chất lượng nhất là sử dụng phương pháp thủ công gia truyền. Rất ít các công ty và các cơ sở sản xuất rượu nho sử dụng những phương pháp công nghiệp. Khi lên men, yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hương vị đó là nhiệt độ. Từ 7o đến 12o là nhiệt độ đảm bảo hương thơm chính gốc của nho, từ 25o C – 35o C sẽ có hương thơm của hoa. Với rượu vang trắng, vang sủi nhiệt độ sẽ giữ ở mức 10o , với rượu vang đỏ sẽ là 35o C.

Quá trình lọc rượu vang

Để cho ra những chai rượu đạt đến độ tinh khiết thì việc lọc nước nho sẽ là một quy trình sản xuất rượu rất quan trọng, có thể mất từ 6 tháng đến 3 năm lọc đi lọc lại. Nước nho sau khi được qua hệ thống ép, sẽ tiếp tục đưa qua hệ thống lọc. Những dây chuyền lọc này sẽ giữ lại những lớp cặn (cuống nho, đất, sỏi, vỏ,..) và đưa đến một bồn chứa khác những dòng nước nho trong và mịn hơn.

Quy trình ủ rượu vang nho

Đến bước này, tùy từng loại rượu vang mà người ta sẽ có những khoảng thời gian ủ và cách ủ khác nhau. Thường những loại rượu vang ủ càng lâu sẽ càng chất lượng và giá bán sẽ cao hơn. Khi ủ, người ta thường dùng những thùng gỗ sồi, đổ nước rượu lên men vào và đậy thật kín. Các hầm ủ thường được xây dưới lòng đất vài mét đến vài chục mét để hạn chế rượu tiếp xúc với không khí. Hoặc người ta có thể dùng những bồn chứa rượu chuyên dụng bằng thép để ủ. Loại rượu vang được ủ lạnh sẽ lâu hơn được ủ ấm.

Một chai rượu vang nho chất lượng đủ đến đưa ra ngoài thị trường phải đạt tối thiểu thời gian ủ là 6 tháng. Có những loại thường được ủ từ 2 – 3 năm, có khi lên đến hàng chục năm trời mới được đem từ hầm rượu lên. Thường người ta sẽ đánh số sao trên nhãn chai, càng nhiều sao chứng tỏ số năm được ủ càng lớn.

Quá trình ra đời của một chai rượu vang

Đóng chai

Quy trình đóng chai cũng là cả một nghệ thuật. Khi đóng chai, người ta sẽ đem những thùng rượu vào phòng chân không hoặc thiếu ô xy nhằm giảm sự tác động của không khí đến rượu, hạn chế độ chua của nó. Vệ sinh sẽ được thực hiện kỹ càng và cẩn thận trước mỗi quy trình sản xuất rượu vang.

Như vậy, chắc chắn với những thông tin mà Hầm Rượu Vương Anh chia sẻ trên đây, quý khách đã có thêm cái nhìn toàn diện hơn về quy trình sản xuất ra một chai rượu vang như thế nào.