Tin tức sự kiện

Một số cách thưởng thức và bảo quản rượu vang

16:50 21/09/2018

Rất nhiều người thích uống rượu vang nhưng không phải ai cũng biết những nguyên tắc chuẩn, những điều nên hoặc không nên. Hầm rượu vang Vương Anh sẽ chia sẻ đến cho bạn một số thông tin vô cùng bổ ích về cách thưởng thức và bảo quản rượu vang

Chọn đồ ăn phù hợp với rượu vang

Rượu vang kết hợp với món ăn là một nghệ thuật tinh tế, không được uống tùy tiện như rượu trắng của Việt Nam. Mỗi loại vang lại có cách kết hợp riêng cần phải cân nhắc, nghiên cứu kỹ càng để có được hương vị đạt chuẩn và ăn ý nhất.

Nguyên tắc chung: Vang đỏ cho những món thịt và vang trắng cho hải sản.

Với món cá hơi tanh, thịt mềm, nên chọn vang trắng có vị chua nhẹ. Còn những món ăn được chế biến từ thịt màu đỏ, nhất là những món quay, nướng thì vị nồng chát của vang đỏ lại rất phù hợp.

Cách thưởng thức rượu vang

Để ly rượu vang trọn vẹn hương vị đặc trưng, cách tốt nhất là thông gió cho chai rượu vang bằng cách từ chai ra một cái bình khác.

Với vang trắng và vang hồng: Vào mùa hè, nên ngâm lạnh trước khi sử dụng bởi nhiệt độ chuẩn để thưởng thức 2 loại rượu này là khoảng 10 đến 12 độ C. Rót xong lại ngâm vào xô đá.

Với vang đỏ: Nhiệt độ chuẩn cao hơn một chút nên chỉ cần ngâm đá vừa đủ. Nếu để quá lâu có thể làm mùi vị bị hỏng. Ngoài ra, trước khi sử dụng vang đỏ, bạn cần mở chai khoảng 15-30 phút để rượu được "thở", nghĩa là tác dụng với oxy, cho bay bớt cồn. Việc này khiến mùi vị của vang đỏ đậm hơn, nồng và chát hơn.

Cách cầm ly rượu

Rượu vang cũng như champagne phải có độ lạnh cần thiết, nên khi uống, bạn nên cầm ly ở phần đế hoặc chân, chỉ dùng ngón tay nâng nhẹ ly rượu. Tránh dùng bàn tay tiếp xúc với phần bầu rượu bởi nhiệt độ từ lòng bàn tay sẽ làm rượu ấm lên, ảnh hưởng lớn đến hương vị, khác hẳn khi uống rượu mạnh.

Bạn nên cầm vào phần đế của ly rượu vang để tránh làm nhiệt độ từ bàn tay ảnh hưởng đến mùi vị rượu.

Cách rót rượu vang

Đối với vang đỏ, chỉ nên rót 1/2 ly còn với vang trắng và hồng thì chỉ nên rót 1/3 ly và thưởng thức từ từ, chậm rãi.

Khi rót rượu vào ly, miệng chai phải cách miệng ly. Không kê cổ chai lên miệng ly để rót.

Khi rót các loại vang sủi tăm hoặc champagne phải rót 2 lần, lần thứ 1 chờ bọt tan rồi mới rót lần 2.

Không nên rót đến cùng, nên chừa lại một chút vì có thể có cặn ở cuối chai.

Cách bảo quản rượu vang

Điều cần lưu ý nhất khi bảo quản rượu vang là nhiệt độ tránh việc chênh lệch nhiệt độ quá  nhiều, đặc biệt ở miền nhiệt đới như Việt Nam thì phải có tủ lạnh chuyên dụng cho vang với nhiệt độ khoảng 15-18°C, nên là nơi ẩm, tối, tránh ánh sáng mặt trời

Chuyên gia về rượu vang khuyên rằng, bạn nên để chai rượu nằm ngang, để rượu có thể tiếp xúc với nút chai (với loại chai nút gỗ sồi). Điều này sẽ giữ cho nút luôn ẩm ướt. Nếu nút bị khô, nó sẽ co lại và để không khí lọt vào trong chai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hương vị của rượu.

Rượu nên dùng tốt nhất là 3-4 tiếng sau khi mở, nếu để lâu, khi rượu tác dụng với không khí, mùi vị sẽ không còn đạt chuẩn.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích để thưởng thức rượu vang sành điệu hơn, bảo quản rượu đúng cách hơn.

Khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm rượu vang nhập khẩu cao cấp, hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ :

Hầm rượu vang Vương Anh

Địa chỉ:  Số 216 - Trần Phú - TP.Vinh - TP Vinh

Hotline: 0911 112 299

Email: thegioibia@gmail.com