Tin tức sự kiện

Kinh nghiệm bảo quản rượu vang cho nhà hàng

11:31 16/10/2020

Rượu vang tại Nghệ An là một trong những loại đồ uống dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường xung quanh. Đặc biệt với điều kiện thời tiết khí hậu ở Việt Nam, nếu không bảo quản rượu vang đúng cách, sẽ khiến rượu vang dễ mất đi màu sắc cũng như hương vị đặc trưng. Chính vì vậy việc bảo quản rượu vang thế nào hợp lý để không làm ảnh hưởng đến chất lượng là một trong số những điều được các nhà hàng đặc biệt quan tâm hiện nay.

Nội dung bài viết dưới đây của Hầm Rượu Vương Anh sẽ chỉ ra những kinh nghiệm bảo quản rượu vang cho nhà hàng đảm bảo giữ trọn vẹn hương vị, cũng tìm hiểu nhé.

Kinh nghiệm bảo quản rượu vang nguyên vẹn

Kinh nghiệm bảo quản rượu vang cho nhà hàng

Đối với những chai vang nguyên vẹn, chưa mở nắp, hãy bảo quản bằng cách sau:

Giữ nhiệt độ thấp và ổn định

Nhiệt độ tiêu chuẩn để bảo quản rượu vang là 12,2 độ C đến xấp xỉ 16 độ C. Lưu ý cần phải duy trì ổn định liên tục, bởi nếu ở điều kiện nhiệt đồ quá thấp sẽ làm cho nút chai bị co lại khiến cho không khí dễ dàng xâm nhập, từ đó rượu vang sẽ bị lên men và có vị chua. Ngược lại, nếu ở điều kiện nhiệt độ quá cao, sẽ khiến cho rượu vang bị oxi hóa và bị hỏng.

Độ ẩm trong phòng bảo quản cần đạt trên 50%

Thông thường, rượu vang cần được bảo quản trong môi trường có độ ẩm từ 50-80%, tuy nhiên nếu nói đến độ ẩm lý tưởng nhất có lẽ là 70%. Việc giữ cho rượu vang trong điều kiện độ ẩm như vậy sẽ giúp cho rượu vang có chất lượng tốt nhất để thưởng thức.

Luôn bảo quản rượu vang trong bóng tối

Ánh sáng chính là một trong những tác nhân xấu làm cho rượu vang mất đi vị ngon vốn có của nó. Bởi tia UV có trong ánh sáng sẽ làm phá vỡ đi cấu trúc của những hợp chất hữu cơ có trong rượu vang khiến cho hương vị của rượu vang trở nên tệ hơn khi thưởng thức. Chính vì vậy, những cơ sở kinh doanh rượu vang thường bảo quản rượu tại các hầm dưới lòng đất bằng thùng gỗ để đảm bảo điều kiện ánh sáng phù hợp. Trong quá trình di chuyển, nên đặt rượu vào hộp bảo quản chuyên dụng, di chuyển nhẹ nhàng.

Đặt rượu vang luôn nằm ngang

Nút của chai vang thường được làm bằng nút bần. Việc đặt chai rượu nằm ngang sẽ giúp cho vang tiếp xúc với nút chai, giữ cho nút gỗ ép luôn ướt để không khí không bị lọt vào bên trong làm giảm chất lượng của rượu.

Đảm bảo môi trường được thông khí

Giữ rượu vang trong môi trường thông khi và cách xa những loại thực phẩm, gia vị có mùi mạnh như là: nước mắm, hạt tiêu, xì dầu,... sẽ giúp hạn chế tối đa việc nấm mốc phát triển và bám lên nút gỗ gây ảnh hưởng đến chất lượng của chai rượu.

Bảo quản rượu vang tại Nghệ An sau khi mở nắp

Kinh nghiệm bảo quản rượu vang cho nhà hàng

Trong một số trường hợp, sau khi mở nắp rượu vang chúng ta không sử dụng hết, điều đó sẽ làm cho vang nhanh bị mất vị, thậm chí là hỏng. Vậy nên bảo quản như thế nào?

Bảo quản rượu vang trong tủ lạnh

Nhiệt độ thấp bên trong tủ lạnh sẽ kiếm chế sự oxy hóa của rượu, điều này làm cho các phản ứng hóa học xảy ra chậm hơn, kéo dài sự lên men của rượu.

Rót rượu sang chai rượu khác nhỏ hơn

Với cách làm này, bạn cần sử dụng một chai nhỏ hơn để trữ lại rượu vang dở. Sử dụng chai nhỏ, đồng nghĩa với diện tích nhỏ sẽ giúp cho lượng oxy tiếp xúc rượu cũng giảm đi, giúp cho chai rượu lâu bị hỏng hơn.

Hút chân không trong chai ra

Để bảo quản rượu vang được tốt nhất, nên hút phần không khí trong chai rượu ra. Với cách làm này, sẽ giúp bạn giảm tối đa lượng oxy trong chai rượu, sau khi hút chân không xong, có thể bơm khí trở vào để tạo ra lớp màng bảo vệ rượu vang, giúp vang giữ được trọn vẹn hương vị.

>>> Xem thêm: Điểm danh 5 dòng rượu mạnh tại Hầm Rượu Vương Anh

Trên đây là những cách bảo quản rượu vang mà Hầm Rượu Vương Anh muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn bảo quản rượu vang tốt hơn để thưởng thức nhé.

Liên hệ trực tiếp Hầm Rượu Vương Anh nếu bạn đang có nhu cầu thưởng thức rượu vang tại Nghệ An.